fbpx
Pù Luông Mùa Lúa Chín

Pù Luông nổi tiếng với những thửa ruộng bậc thang hùng vỹ được bà con cộng đồng dân tộc Pù Luông tạo ra từ nhiều thế kỷ trước. Vì thế, nhiều người đến đây nói rằng” Pù Luông là Sa Pa thứ 2”. Hằng năm có 2 mùa lúa chín bạn nên tới đó là vào giữa tháng 5 và tháng 5 và giữa tháng 9 và tháng 10, lúc này Lúa ở Pù Luông bắt đầu chín vàng trên những cánh đồng bậc thang. Tùy vào các bản ở đây cấy sớm hay muộn mà họ bắt đầu thu hoạch. Những  bản dọc con Suối Chàm Pù Luông thì thu hoạch sớm hơn các bản khác như: Bản Chiềng Lau, Bản Tiến Mới, Bản Sát…Đến những bản này bạn có thể vừa Chèo Bè Mảng vừa ngắm cảnh lúa chín vàng. Những bản ở Pù Luông có độ cao từ 700m trở lên thì cấy muộn hơn bạn bạn sẽ ngắm lúa chín muộn hơn những bản dọc sông Chàm vì ở trên cao khó lấy nước. Sau đây mình sẽ chia sẻ những địa điểm có ruộng bậc thang đẹp nhất mà bạn nên đến ở Pù Luông:

Khám Phá Mùa Lúa Chín Bản Eo Kén

Ở Pù Luông, Eo Kén là một trong những bản có ruộng bậc thang đẹp nhất. Nếu bạn đi từ Mai Châu theo Quốc  Lộ 15C bạn sẽ nhìn thấy được Ruộng Bậc Thang bản Eo kén vào tháng 5 hoặc tháng 9. Bạn sẽ được ngắm cảnh lúa chín bao la hùng vĩ. Bản này trông giống như nằm trong lòng chảo được bao bọc bởi những dãy núi xung quang. Ở dưới chân núi là một con suối rất trong, người dân thường đến đây để tắm, giặt. Đa số cộng đồng dân tộc ở bản này sống rải rác trên các sườn đồi. Để đi xe máy xuống bản này cũng phải cẩn thận vì độ dốc lớn. Tốt nhất là bạn xuống xe đi bộ thử thách bản thân, từ trên đường chính xuống bản cũng chừng hơn 25 phút đi bộ.

ruong bac thang

Cầu Tre Bản Eo Kén

Ngắm Lúa Chín Bản Chiềng Lau

Nằm trải dài dọc con sông Chàm, nơi đây hiện lên vẻ đẹp vàng óng ả vào mùa lúa chín. Để đến được những cánh đồng lúa chín Bản Chiềng Lau, Bạn phải đi qua những cây cầu treo của bản. Những bản làng sống trong khu vực này giống như những ốc đảo, mỗi ốc đảo là một bản với cây xanh phủ bóng rất xanh và cảm giác yên bình. Còn gì đẹp hơn khi được ngắm những Guồng nước đang chuyển động cùng với những hoạt động rộn ràng của những người nông dân thu hoạch mùa. Và đánh bắt cá trên những trang trại cá Dóc. Đến đây bạn nên thử hoạt động Chèo Bè Mảng ngắm cánh đồng lúa chín. Giá vé vào khoảng 30k/người.

mùa lúa Chín ở Chiềng Lau

Mùa Lúa Chín Ở Bản Chiềng Lau

Khám Phá Lúa Chín Ở Bản Hiêu

Nằm ở độ cao hơn 1000m so với mực nước biển – Bản Hiêu là một trong những bản cao nhất và được xếp vào những bản yên bình nhất của Pù Luông. Trước đây để đi đến bản này rất khó vì đường rất dốc, cách đường chính tầm 2km. Nhưng bây giờ có đường bê tông nên bạn có thể đi xe máy lên tận nơi. Ruộng bậc thang ở đây nằm trên cao nên bạn có thể ngắm thỏa thích cánh đồng lúa chín. Có 3 hoạt động chính bạn nên tham gia đó là: Thăm trang trại Hiêu, Đi bộ ngắm lằng cổ và Leo Thác. Thời gian để tham gia hết các hoạt động cũng mất 1 ngày. Bạn có thể cân nhắc ở lại đây một đêm.

Khám Phá Lúa Chín Bản Hiêu

Nét Đặc Trưng Lúa Pù Luông

Lúa Pù Luông được những bà con dân tộc Thái bảo tồn có khả năng chống hạn rất tốt. Có khả năng sống tốt trên những thửa ruộng bậc thang. Ngày trước, Đa số đồng bào ở đây trồng lúa nếp là chủ yếu, vì thế khi đến đây bạn có thể thấy mỗi nhà thường có chõ đồ xôi  bằng gỗ và cái hộp nhỏ làm bằng tre để đựng cơm nếp. Vì thế, Họ có thể ăn cơm nếp quanh năm.

Bây giờ để nâng cao chất lượng thì nhiều nơi đã bắt đầu trồng các loạt giống lúa mới. Đến đây bạn có thể tìm đến những thửa ruộng nào trồng loại lúa nếp cũ, cây cao. Từ xa bạn sẽ ngửi thấy mùi hương rất thơm. Bạn có thể mua Lúa Nếp Pù Luông về làm quà .

Trước  khi đi Pù Luông mùa lúa chín bạn nên lưu ý:

  1. Độ Cao Pù Luông

Pù Luông nằm ở độ cao 700m so với mực nước biển. Địa hình Pù Luông rất dốc , rất nguy hiểm, bạn nên cẩn thận kể cả đi ô tô và xe máy. Đặc biệt đường từ Son Bá Mười đi vào qua đèo Eo Mào bạn phải đi từ từ, nếu trời mua bạn tuyệt đối không nên đi. Đường từ Mai Châu sang thì vắng nhưng đường có rất nhiều khúc cua bạn không nên chủ quan. Và một điều lưu ý nữa là đường đi vào các bản cũng rất dốc bạn có thể sử dụng xe số, khỏe.

  1. Chèo Bè Mảng Ở Pù Luông

Bây giờ có hai chỗ bạn có thể chèo Be Mảng là cuối Bản Xát. Nhưng chỗ này nước bẩn, lúc trời mưa to nhiều rác bạn không nên đi. Bạn có thể đi vào trong bản Chiềng Lau đi chỗ này nước đầu nguồn rất sạch sẽ.  Dọc hai bên sông Chàm có những khu rừng trúc rất đẹp, vừa ngồi trên bè vừa chụp ảnh cánh đồng lúa, cánh rừng trúc cũng thú vị đấy. Suối Chàm là con suối chảy từ rừng Pù Luông đổ về qua rất nhiều bản. Theo như mình biết thì Suối Chàm bắt nguồn từ Bản Eo Điếu là một bản xa nhất, tận cùng của Pù Luông. Nó chảy qua các bản Tiến Mới, Chiềng Lau và phân ra nhiều nhành nhỏ. Đi Dọc con suối Chàm bạn có thể ngắm được nhiều Guồng nước. Là một điểm đến thú vị ở Pù Luông.

Lúa Pù Luông

Lúa Nếp Ở Pù Luông

Nếu Bạn cần tư vấn về Du Lịch Pù Luông, Bạn có thể gọi cho mình hoặc xem thêm thông tin qua Fanpage: https://www.facebook.com/puluongriversidelodge/

Các Bài Viết Liên Quan:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

0357004668
Liên Hệ