fbpx
Đền Cô Chín là một trong các di tích lịch sử quốc gia nổi tiếng tại xứ Thanh Hóa

Đền Cô Chín là một trong các di tích lịch sử quốc gia nổi tiếng tại xứ Thanh Hóa. Không chỉ là địa điểm du lịch tâm linh mà đến nơi đây, quý khách còn tham quan được dòng suối trong lành. Cùng Nhà sàn Pù Luông tìm hiểu về nơi có “chín miệng giếng thiêng” huyền thoại nơi này nhé!

Đền Cô Chín là một trong các di tích lịch sử quốc gia nổi tiếng tại xứ Thanh Hóa
Đền Cô Chín là một trong các di tích lịch sử quốc gia nổi tiếng tại xứ Thanh Hóa

Đôi nét về đền cô Chín

Đền thờ cô Chín hay còn được gọi với cái tên Cô Chín Giếng Thanh Hóa. Ngôi đền này chính là nơi thờ tự của con gái thứ 9 của Ngọc Hoàng Thượng Đế – tức là Cửu Thiên Huyền Nữ. Ngôi đền được xây từ những năm cuối thế kỷ 18 và tu sửa lại vào năm 1939.

Ở Thanh Hóa sự tích đền cô Chín được kể như sau: Chúa Liễu Hạnh và Tiền Quân Thánh xảy ra tranh chấp, Liễu Hạnh gặp nạn và biến thành rồng ở ẩn tại nơi Cửu Thiên Công Chúa. Do đó, sau này mới xuất hiện 9 cái giếng thiêng.

Công chúa đã hóa phép để cứu Liễu Hạnh một mạng, thoát khỏi vòng vây của Tiền Quân Thánh. Từ đó, hai người kết nghĩa chị em. Vì tưởng nhớ công ơn của Cửu Thiên Huyền Nữ nên người dân nơi đây đã lập đền bên cạnh 9 cái giếng thiêng. Sau này, rất nhiều lễ hội nổi tiếng cũng tổ chức tại đền Cô Chín.

Bộ Văn hóa – Thông tin đã công nhận đền cô Chín là Di tích lịch sử cấp quốc gia vào năm 1993. Mãi đến năm 2004 thì đền tiếp tục được trùng tu và tôn tạo lại.

Đền thờ cô Chín hay còn được gọi với cái tên Cô Chín Giếng Thanh Hóa
Đền thờ cô Chín hay còn được gọi với cái tên Cô Chín Giếng Thanh Hóa

Cần sắm lễ gì khi đến đền Cô Chín ?

Đền cô Chín Pù Luông Thanh Hóa là địa điểm rất lý tưởng để cầu tài lộc, bình an và các thuận lợi trong làm việc kinh doanh làm ăn. Quanh ngôi đền có rất nhiều điểm bán vật lễ tế phong phú.

Vật lễ đi chùa thì tùy tâm của người cúng, đôi khi là thẻ hương, bông hoa hoặc có khi là tiền âm phủ. Ngoài ra, bạn cũng có thể chuẩn bị mâm vàng mã cũng được. Đến đền cô Chín thì bạn chỉ cần thắp hương và thành tâm cầu nguyện để được Cô ban lộc, cầu cho một năm khỏe mạnh và tiền tài.

Đền cô Chín Pù Luông Thanh Hóa là địa điểm rất lý tưởng để cầu tài lộc, bình an
Đền cô Chín Pù Luông Thanh Hóa là địa điểm rất lý tưởng để cầu tài lộc, bình an

Kinh nghiệm đi đền Cô Chín bạn nên biết

Đền cô Chín ở Thanh Hóa đã rất nổi tiếng. Nếu có dịp, thì hãy ghé thăm ngôi đền vào 26/2 âm lịch, bạn sẽ được hòa chung không khí của những lễ hội truyền thống tại địa phương. Bên cạnh đó thì vào ngày 9/9 âm lịch thì đây chính là thời gian diễn ra lễ hội tại đền cô Chín.

Theo sự tích thì cô Chín có quyền phép, ngoài ra thì cô còn là một người bao dung, vị tha, luôn giúp đỡ dân lành. Do đó, đến đây bạn có thể cầu nguyện sức khỏe, bình an và cầu công việc thuận buồm xuôi gió.

Vào ngày 9/9 âm lịch thì đây chính là thời gian diễn ra lễ hội tại đền cô Chín
Vào ngày 9/9 âm lịch thì đây chính là thời gian diễn ra lễ hội tại đền cô Chín

Khi đi đền Cô Chín cần lưu ý những gì ?

Đền cô Chín là một địa điểm du lịch tâm linh nổi tiếng, do đó, khi đến đây hành hương thì bạn cần lưu ý những thông tin như sau:

  • Bạn nên khấn trước ở bên ngoài đền thờ khi mà tự dâng lễ. Đây cũng xem như hình thức xin phép những vị quan cai quản tại đền. Sau đó thì hãy tiến vào hành lễ dâng hương ở bên trong và đọc văn khấn.
  • Bạn có thể tham khảo những gian hàng đối diện tại đền nếu như chưa kịp chuẩn bị đồ lễ. Tại đây, họ không chỉ bán nhiều đồ lễ mà còn giúp bạn viết sớ dâng lễ.
  • Lựa chọn trang phục đi lễ cho phù hợp. Khi đến đền cần phải đi nhẹ, nói khẽ.
  • Sau khi lễ xong thì cần trả lại đầy đủ đồ dùng.

Đền cô Chín Pù Luông là một nơi chiêm bái cầu nguyện rất linh thiêng. Đây là một địa điểm du lịch mà bạn cần tham khảo cho chuyến hành trình sắp tới, vừa có thể tham quan cảnh vật nơi đây, vừa cầu mong được nhiều điều tốt lành cho gia đình.

Đừng quên tham khảo thông tin du lịch Pù Luông tại Nhà sàn Pù Luông để bạn có một chuyến đi du lịch thuận lợi, kết nối những địa điểm du lịch nổi tiếng và đặc sắc tại mảnh đất xứ Thanh.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

0357004668
Liên Hệ